เป็นดวงไฟกลางสายลมมาหลายปี แต่เมื่อลิซ่าปรากฏตัวในฟร็อกโค้ตจากปี 2018 ที่ Louis Vuitton ขณะที่ Miley Cyrus ใส่ชุดวินเทจรับแกรมมี่ตัวแรกในชีวิต ถึงทีที่พรมแดงหลักของโลกโอบรับแฟชั่นชุดเก่าแบบเมนสตรีมแล้ว ฉะนั้นคอลัมน์ ELLE 5 Things ของเราในวันนี้จึงอยากจะชวนคุณสำรวจเบื้องหลังความสำเร็จของกระแสในการนำชุดในคลังเก่าของแต่ละแบรนด์ว่ามันเป็นมาอย่างไร และมันจะเปลี่ยนแปลงโลกแฟชั่นไปอย่างไรได้บ้าง
From Archival Fashion to Sustainable Movement
หนทางที่ง่ายและเร็วที่สุดของแฟชั่นยั่งยืนคือการใส่เสื้อผ้าที่มีอยู่แล้วให้นานขึ้น และแฟชั่นวินเทจเข้ามาตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี นอกจากไม่ต้องสูญเสียทรัพยากรผลิตของใหม่ ลดขยะ สร้างมลพิษน้อยลง ของวินเทจยังทำจากวัสดุทนทานและตัดเย็บอย่างมีคุณภาพ จึงใช้งานได้ยาวนานกว่าเสื้อผ้าใหม่ในยุคฟาสต์แฟชั่น
Law Roach & Zendaya
บรรดาสไตลิสต์ของสายแฟเอลิสต์ยุคนี้แข่งกันว่าใครจะเข้าถึงคลังผลงานเก่าของแบรนด์ หรือคอลเล็กชั่นสะสมส่วนตัว แล้วไปเลือกเอาชุดเก่างานวินเทจมาแต่งตัวให้ดาราคนดังได้เก๋กว่ากัน เป็นต้นว่า Law Roach ซึ่งแต่งตัวให้ Zendaya มาตั้งแต่วันที่ไม่มีแบรนด์ไหนให้เธอยืมชุด ทั้งคู่จึงติดนิสัยใส่ชุดวินเทจจากร้านของลอว์เองบ้าง ไปซื้อมาจากร้านอื่นบ้าง เมื่อ 13 ปีผ่านไปยังมีแบรนด์ไหนอีกหรือที่ไม่อยากให้เซนเดย์อาใส่ชุดแบรนด์ตัวเอง
กระนั้นสองเกลอยังผูกใจรักแฟชั่นวินเทจไม่เสื่อมคลาย และ Dune: Part Two อาจเป็นแฟชั่นโร้ดโชว์ที่ดีที่สุดที่เคยเกิดขึ้น โดยเฉพาะรอบพรีเมียร์ที่ลอนดอนซึ่งเซนเดย์อาก้าวออกมาในชุดโรบอตจาก Thierry Mugler ที่ Casey Cadwallader ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนปัจจุบันให้ไฟเขียวขนมาสเตอร์พีซชิ้นนี้มาเขย่าโลกอีกครั้ง เหมือนที่เคยทำเมื่อมูแกลร์จัดแสดงคอลเล็กชั่นโอต กูตูร์ Fall/Winter 1995 ที่สำคัญ Jean-Jacques Urcun คนหล่อชุดนี้ขึ้นมาจากเพล็กซิกลาสบนโครงโครเมียมเมื่อ 30 ปีก่อนมาฟิตติ้งให้เซนเดย์อาด้วยตัวเองเลยทีเดียว
ในรอบพรีเมียร์ของ Dune: Part Two ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ คนรักแฟชั่นถึงกับน้ำตาไหลเมื่อเซนเดย์อาสวม ‘Tron Dress’ ชุดลายพิมพ์วงจรคอมพิวเตอร์เรืองแสงจาก Givenchy Fall/Winter 1999 ยุคที่ Alexander McQueen ดาวรุ่งจากลอนดอนไปเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แบรนด์ใหญ่ในปารีสเป็นครั้งแรก ซึ่งลอว์ได้ชุดนี้มาจากร้าน Aralda Vintage ในลอสแอนเจลิส
ไม่ใช่แค่เพียง Zendaya ที่พาคุณย้อนไปสู่แฟชั่นยุคคลาสสิกเท่านั้น แต่สำหรับงานประกาศรางวัลแกรมมี่ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ราวกับว่างานแกรมมี่ปีนี้เป็นของขวัญแห่งชีวิตสำหรับ Miley Cyrus เพราะเธอคว้าแกรมมี่แรกในชีวิตไปถึง 2 รางวัล Best Pop Solo Performance และ Record Of The Year จากเพลง Flowers คล้ายจะรู้ว่าสปอตไลต์จะหันมาหา แฟชั่นที่เธอใส่ล้วนคิดมาอย่างดีว่าต้องแฝงความหมายและเจตนารมณ์ที่ดี จึงแสดงสดเพลง Flowers บนเวทีในชุดกระโปรงริ้วเลื่อมจาก Fall/Winter 2002 ของ Bob Mackie ดีไซเนอร์คู่บุญที่ทำให้ชุดริ้วเลื่อมกลายเป็นซิกเนเจอร์ลุคของตำนานดีว่า Tina Turner
The Oscars’ Sustainable Style Guide
ส่วนออสการ์ 2024 เป็นครั้งแรกที่จัดทำ ‘คู่มือสไตล์ยั่งยืน’ เขียนคำแนะนำอย่างชัดเจนให้ดาราฮอลลีวู้ดร่วมใจกัน ‘ใส่ชุดวินเทจ ยืมเสื้อผ้า เลือกเส้นใยยั่งยืน สนับสนุนแบรนด์จากกลุ่มคนชายขอบหรือดีไซเนอร์ที่จ่ายค่าแรงเป็นธรรมและมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย เก็บรักษาชุดไว้ใส่ในโอกาสอื่นๆ ปรับแต่งสไตล์ ย้อมสีใหม่ ให้ช่างปรับแก้ หรือบริจาค ฯลฯ’ ซึ่งมีดารานักแสดงจำนวนไม่น้อยที่เดินตามแนวทางนี้ อาทิ Suleika Jaouad เลือกชุดคัสตอมเมดจาก Atelier Jolie แบรนด์แฟชั่นยั่งยืนของ Angelina Jolie ที่ทำจากเสื้อผ้าวินเทจและวัสดุอัพไซเคิล ส่วน Carey Mulligan สวยสง่าในชุดกระโปรงวินเทจ Balenciaga ขณะที่ตัวเต็งออสการ์ Lily Gladstone สวมชุดกระโปรงจาก JOE BIG MOUNTAIN แบรนด์ดีไซเนอร์ที่เป็นคนกลุ่มชาติพันธุ์ ฯลฯ
Lisa & Louis Vuitton
ไม่ต้องย้อนไปใส่เสื้อผ้าเมื่อ 20-30 ปีก่อนก็ได้ เสื้อผ้าเมื่อไม่กี่ซีซั่นก่อนถือว่า ‘เก่า’ เสียแล้ว โดยเฉพาะในแฟชั่นวีกที่ดาราคนดังล้วนใส่ชิ้นใหม่ล่าสุดมานั่งฟรอนต์โรว์ แต่เมื่อลลิษา มโนบาล ปรากฏตัวที่โชว์ครบรอบ 10 ปีของ Nicolas Ghesquière ที่ Louis Vuitton ในฟร็อกโค้ตตกแต่งงานปักสีชมพูจาก Spring/Summer 2018 ของ Louis Vuitton และเป็นคนดังรายเดียวที่ได้ใส่ลุคจากคลังผลงานของ Louis Vuitton
ด้วยการปรากฏตัวครั้งนี้ ลิซ่าทำให้อินเทอร์เน็ตแตก ยอดมูลค่าสื่อ EMV เอย MIV เอยของ Louis Vuitton และปารีสแฟชั่นวีกทะยานแบบกู่ไม่กลับ ความมั่นใจและรู้จักตัวเองดีพอนี่ละที่ทำให้ลิซ่าไม่ต้องง้อของใหม่ล่าสุด เพราะหลังจากนั้นเธอถือกระเป๋า Alma PM จาก Spring 2001 ที่ Marc Jacobs ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Louis Vuitton ในเวลานั้นคอลแลบกับ Stephen Sprouse
ลิซ่าในฟร็อกโค้ต Louis Vuitton ลุคนี้จะเป็นที่จดจำไปอีกนานแสนนาน ในฐานะประตูชัยที่เปิดมุมมองใหม่ให้กับคนหมู่มาก (อย่างน้อยก็ฟอลโลเวอร์ 102 บัญชีที่ตามอินสตาแกรมของลิซ่า) ว่าความเก๋ที่แท้ทรูคือดีไซน์ที่คงอยู่อย่างไร้กาลเวลา และคนต้องเป็นฝ่ายใส่เสื้อผ้าไม่ใช่โดนเสื้อผ้าใส่ และหากว่าคนดังหันมาใส่ลุคจากคลังผลงานเก่ากันมากขึ้นจะช่วยลดแรงของดีไซเนอร์ไปได้มากโข ดังที่ Casey Cadwallader ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Mugler กล่าวว่า การทำชุดใหม่ให้คนดังใส่เดินพรมแดงใช้แรงพอๆ กับการทำคอลเล็กชั่นใหม่ และที่สำคัญคือการเปิดทัศนคติใหม่ที่ว่า ‘Old is Gold’ แฟชั่นโดดเด่นและน่าจดจำไม่จำเป็นต้องใส่ของใหม่ฤดูกาลล่าสุดเท่านั้น
Archive Pieces in Cannes
เราสามารถคาดการณ์ได้ว่ากระแสความนิยมในแฟชั่นชิ้นเก่าจะกลายเป็นเทรนด์แฟชั่นที่มาแรงไปอย่างยาวนาน เพราะล่าสุดนี้กับเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 77 ณ ประเทศฝรั่งเศส คนดังระดับโลกหลายต่อหลายคนก็เลือกที่จะหยิบยกชุดเก่ามาสวมใส่ ไม่ว่าจะเป็น นักแสดงสาวตัวแม่สายแฟอย่างชมพู่ อารยาก็เลือกใส่ชุดกูตูร์จาก Pierre Balmain Fall/Winter 1988 และ Armani Privé Fall/Winter 2016, นางแบบสาว Bella Hadid ก็มาพร้อมกับลุคของ Versace จากคอลเล็กชั่น Spring 2001
ส่วนนางแบบชาวเยอรมันอย่าง Tony Garrn นั้นมาพร้อมกับลุคผ้าโปร่งบางพลิ้วไหวจาก Elie Saab Fall/Winter 2003 ในขณะที่นักแสดงชาวบราซิล Marina Ruy Barbosa สวมใส่ในลุคสุดคลาสสิกของ CHANEL จากปี 1987 และเช่นเดียวกันกับซูเปอร์โมเดลระดับโลกอย่าง Naomi Campbell ปรากฏตัวพร้อมกับลุคที่เธอเคยใส่แบบเดิมเป๊ะๆ จาก CHANEL Spring/Summer เมื่อปี 1997 และนี่ก็เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ทั้งหมดนี้สามารถการันตีได้ว่าการนำลุคไอคอนิกในอดีตมาใส่ซ้ำอีกครั้งเป็นเรื่องที่รักษ์โลกและเป็นสิ่งที่ไม่เชยเลยแม้แต่นิดเดียว
TEXT: SUPHAKDIPA POOLSAP, PATNAKAN ANANTAO
PHOTO: GETTY IMAGES, COURTESY OF LOUIS VUITTON